SME là gì? Vai trò của doanh nghiệp SMEs đối với nền kinh tế Việt Nam
SME có nhẽ là thuật ngữ khá quen thuộc và phổ thông đối với những ai đang học tập và làm việc trong lĩnh vực kinh tế. Hoặc chỉ cần mở điện thoại lên và lướt Internet, bạn cũng có thể bắt gặp thuật ngữ này. Vậy SME là gì, doanh nghiệp SMEs là ai, có vai trò như thế nào? Hãy cùng Thế Giới Di Động tìm hiểu dưới bài viết sau đây nhé!
1. SME là gì? Doanh nghiệp SMEs là gì?
SME là thuật ngữ viết tắt trong mực Tiếng Anh:
S = Small
M = Medium
E = Enterprise
SME là viết tắt của thứ Small and Medium Enterprise
Suy ra SME là mực tàu viết tắt Small and Medium Enterprise, có nghĩa là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Từ thuật ngữ trên, doanh nghiệp SMEs có thể được hiểu là những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ về mặt số vốn, doanh thu, nhân sự và lực lượng cần lao.
Ở Việt Nam, doanh nghiệp SME hết sức phát triển nhờ vào sức hút thị trường và chính sách mở rộng, chiếm khoảng 98% trên tổng số doanh nghiệp toàn quốc, đóng góp 40% GDP và 29% ngân sách quốc gia.
2. Khách hàng SME là ai?
Khách hàng SME là cách mà nhà băng gọi tên chung dành cho các doanh nghiệp SMEs. Như đã nói trên, các doanh nghiệp SME bây giờ đang rất phát triển, vì vậy nhận được sự quan hoài rất lớn từ các ngân hàng tại lớn Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vay vốn đầu tư.
Các ngân hàng lớn tại Việt Nam đặc biệt quan hoài đến doanh nghiệp SMEs
3. Vai trò của doanh nghiệp SMEs trong nền kinh tế Việt Nam
- Giải quyết nhu cầu việc làm, góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, xúc tiến phát triển kinh tế xã hội.
- sinh sản 19% – 31% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu và đóng góp từ 30% – 53% tổng thu nhập GDP.
Doanh nghiệp SMEs đóng góp khá nhiều vào GDP của Việt Nam
- Cung cấp nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng lĩnh vực, đáp ứng được nhu cầu ngày một cao của người tiêu dùng, làm tăng trưởng sức tiêu thụ của nền kinh tế.
- Do quy mô nhỏ và bộ máy tổ chức gọn nhẹ, doanh nghiệp SMEs có thể tham dự vào nhiều thị trường khác nhau, khai thác tiềm năng về tài nguyên, đất đai và nguồn cần lao ở từng vùng miền.
- Doanh nghiệp SMEs góp phần dịch chuyển cơ cấu kinh tế địa phương, đóng vai trò quan yếu trong công cuộc công nghiệp hóa, đương đại hóa giang san, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.
4. Phân loại doanh nghiệp SMEs
Lĩnh vực |
Doanh nghiệp siêu nhỏ |
Doanh nghiệp nhỏ |
Doanh nghiệp nhỏ |
Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và công nghiệp, xây dựng |
- Số lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 10 người. - Tổng doanh thu của năm không quá 3 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng. |
- Số lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 100 người. - Tổng doanh thu của năm không quá 50 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 20 tỷ đồng. - Không phải là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định. |
- Số lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 200 người. - Tổng doanh thu của năm không quá 200 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng. - Không phải là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định. |
Thương mại, dịch vụ |
- Số lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 10 người. - Tổng doanh thu của năm không quá 10 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng |
- Số lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 50 người. - Tổng doanh thu của năm không quá 100 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 50 tỷ đồng. - Không phải là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định. |
- Số lao động tham gia BHXH bình quân/năm không quá 100 người. - Tổng doanh thu của năm không quá 300 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng. - Không phải là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định. |
5. Những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp SMEs
Thuận lợi
- Vận hành linh hoạt trước những thay đổi của nền kinh tế thị trường.
- Điều hướng quản lý kinh doanh, thay đổi nhân sự và nhân viên nhanh chóng, dễ dàng hơn.
- Chi phí đầu tư phát triển không quá cao, cơ hội thu hồi vốn nhanh hơn.
Doanh nghiệp SMEs tuy khá thuận lợi nhưng cũng đi kèm nhiều khó khăn
Khó khăn
- Thiếu vốn là khó khăn hàng đầu của các doanh nghiệp hiện nay. Từ đó dẫn đến sản xuất kinh doanh bị trì trệ.
- Chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu lớn.
- Thời gian đầu khi tham gia vào thị trường kinh tế, các doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ để xây dựng thương hiệu.
- Cơ sở vật chất, hạ tầng tại các doanh nghiệp SME bị đánh giá thấp hơn so với doanh nghiệp lớn, nhất là công ty đa quốc gia, đã có sẵn uy tín trên thế giới.
6. 4 thủ thuật tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả dành cho SMEs
Kết hợp các nền tảng kỹ thuật số
Những công cụ truyền thông trên các nền tảng kỹ thuật số rất quan trọng đối với doanh nghiệp SMEs. Không chỉ tối ưu hóa ngân sách quảng cáo, chúng còn đóng vai trò tác động lên đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Sử dụng nền tảng kỹ thuật số là hình thức hiệu quả
Doanh nghiệp SMEs có thể sử dụng nền tảng truyền thông để xây dựng thương hiệu, nâng cao nhận thức về sản phẩm, hoặc về trách nhiệm xã hội cao cả của doanh nghiệp. Truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook , Instagram sau đó sẽ bắt đầu quảng bá những nội dung giá trị để xây dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng và giáo dục về giá trị thương hiệu của nhãn hàng.
Real-time Marketing
Real-time Marketing được nhiều thương hiệu tận dụng để gây ấn tượng và tăng tương tác với khách hàng. Real-time marketing dựa trên sự thấu hiểu tâm lý khách hàng, đánh trúng tâm lý nhạy cảm của họ trước một sự kiện hay vấn đề nóng để lắng nghe những mong muốn của họ. Thời điểm này họ muốn gì, họ cần gì và có nhu cầu thể hiện hay xem điều gì?
Bức ảnh Oreo đã gây bão vào năm 2013
Ví dụ : Năm 2013, Oreo đã tạo một bức ảnh bao gồm 1 chiếc bánh Oreo, với bóng tối bao bọc xung quanh, và 7 chữ ở góc dưới “you can still dunk in the dark” (bạn vẫn có thể nhúng/ghi bàn trong bóng tối) và đăng lên trên Twitter . Bức ảnh dựa trên sự kiệi giải bóng bầu dục Mỹ Super Bowl 2013, bài đăng đã được 16.003 retweets và 6.229 favourites.
Influencer Marketing
Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng mua sắm thông qua lời giới thiệu, đánh giá của bên thứ ba. Vì thế Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị khá phát triển, thay vì việc quảng cáo trực tiếp đến một nhóm đối tượng khách hàng, bạn sẽ chọn những cá nhân có sức ảnh hưởng với công chúng để truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu của bạn.
Influencer Marketing là hình thức tiếp thị được ưa chuộng
Video marketing
Hiện nay có khoảng 1,3 tỷ người trên thế giới sử dụng YouTube , vì thế YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai thế giới sau Google. Đối với doanh nghiệp SMEs, việc sản xuất nội dung sau đó đăng lên Youtube sẽ giúp tiếp cận đến khách hàng tốt hơn mà lại tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với việc quảng cáo trên truyền hình. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải sáng tạo, video phải truyền đạt ngay giá trị của nó và trả lời được câu hỏi “tại sao tôi nên xem nó?”, “khách hàng sẽ thu hút bởi điều gì trong video?”.
Video Marketing đem lại lượt tiếp cận và tương tác cao cho doanh nghiệp
7. Phân biệt SME và Start-up
Tiêu chí |
Doanh nghiệp SME |
Doanh nghiệp Start-up |
Khái niệm |
Là các công ty vừa và nhỏ trong cộng đồng doanh nghiệp chung. |
Là những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung và có khả năng tăng trưởng nhanh vũ bão về quy mô. |
Mục tiêu kinh doanh |
- Lựa chọn các ngành nghề kinh doanh có lợi nhuận cao. - Thế mạnh của doanh nghiệp SME là các ngành kinh doanh ăn uống, lương thực thực phẩm, thời trang, may mặc và những sản phẩm tiêu dùng. |
Tập trung vào việc quy trình hóa các công việc trong bộ máy vận hành để khiến nó có thể chuyển giao được cho nhiều người, nhiều vị trí có thể thay thế hỗ trợ nhau. |
Quy mô |
Kinh doanh ở quy mô vừa và nhỏ, thường mang tính địa phương. |
Nhắm đến thị trường rộng lớn thậm chí toàn cầu ngay từ khi thành lập. |
Chủ sở hữu |
Thường là doanh nghiệp cá nhân hay gia đình. Việc điều hành chủ yếu từ các thành viên gia đình. |
Chia sẻ cổ phần công ty cho nhiều nhà đầu tư khác để công ty có thể sử dụng các đòn bẩy về vốn đó phát triển đột phá trong thời gian ngắn. |
Sự cạnh tranh |
Vì hoạt động ở quy mô nhỏ, thường không hướng đến quy mô cạnh tranh toàn cầu nên không cần dựa quá nhiều vào lợi thế cạnh tranh độc đáo hoặc các sáng tạo đột phá. |
Hướng đến thị trường rộng lớn nên sự cạnh tranh là điều tất yếu. Việc cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn là điều chắc chắn xảy ra khi họ mở rộng quy mô. |
Sự tăng trưởng |
Có thể có lợi nhuận ngay từ những ngày đầu tiên. Tuy nhiên doanh thu tăng trưởng thường theo đường thẳng. |
Thường phải chịu thua lỗ ở giai đoạn đầu. Nhà đầu tư cần rót vốn liên tục để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh.Hiệu quả đồng vốn không thấy được ngay mà thường được thể hiện qua lượng người dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ có được. |
Vòng đời công ty |
Tỷ lệ doanh nghiệp sẽ thất bại trong ba năm đầu ít (khoảng 32%). |
Tỷ lệ doanh nghiệp sẽ thất bại trong ba năm đầu cao (có thể lên đến 92%). |
Một số mẫu điện thoại giúp bạn tra cứu thông tin nhanh hơn:
-
Samsung Galaxy S21 5G
13.990.000₫ 20.990.000₫ -33%Quà 600.000₫
95 đánh giá -
iPhone 12 64GB
Online giá rẻ
20.690.000₫ 22.990.000₫ -10%Quà 700.000₫
41 đánh giá -
OPPO A74
6.690.000₫Quà 600.000₫
41 đánh giá -
Xiaomi Redmi Note 10 5G 8GB
5.690.000₫ 5.990.000₫ -5%Quà 600.000₫
160 đánh giá -
Samsung Galaxy A22
5.890.000₫Quà 600.000₫
-
OPPO Reno5
8.690.000₫Quà 600.000₫
686 đánh giá -
iPhone 11 64GB
16.490.000₫ 17.490.000₫ -5%Quà 700.000₫
257 đánh giá -
Vivo Y53s
Online giá rẻ
6.690.000₫ 6.990.000₫Quà 600.000₫
-
Realme C25s
4.990.000₫Quà 600.000₫
Xem thêm :
Bài viết trên đã tổng quan thông tin về thuật ngữ SME, doanh nghiệp SMEs, hy vọng có ích đối với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hẹn gặp lại ở bài viết sau!
Bài viết liên quan
-
10 điều ỉ eo trong ngày Tết bạn nên tránh để đón năm mới may mắn
-
Lễ hội Halloween là ngày gì? Bắt nguồn từ đâu? Chơi gì vào ngày này?
-
Hướng dẫn cách chọn mua micro hiệp với nhu cầu sử dụng của bạn
-
Blogger là gì? Làm việc gì? Bạn có thể trở nên blogger hay không?
-
Barista là gì? Khác gì Bartender? Công việc, kỹ năng của một Barista
-
Vendor là gì? Khác gì Supplier, Seller? Cách để Marketing đến Vendor
Không có nhận xét nào: